Ưu tiên dành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

PHACO- Vui sống cùng đôi mắt sáng rõ

PHACO- Vui sống cùng đôi mắt sáng rõ

1. Cấu tạo của thủy tinh thể

Thủy tinh thể là một thấu kính trong suốt bên trong nhãn cầu nằm ngay sau mống mắt (tròng đen). Thủy tinh thể giúp ánh sáng hội tụ tại lớp thần kinh cảm nhận và tham gia vào quá trình điều tiết của mắt, giúp chúng ta thấy ảnh rõ nét ở cả gần và xa. 

2. Đục thủy tinh thể là gì?

Khi thủy tinh thể bị đục (Cườm khô), mắt sẽ gặp tình trạng mờ vì đường đi của ánh sáng bị cản trở khiến chúng ta cảm giác như nhìn qua tấm cửa sổ bị sương mù bám vào. Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên mù lòa vĩnh viễn.

Phaco là gì?

Phaco (Viết tắt của tắt của từ Phacoemulsification), phương pháp phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể phổ biến, an toàn đưa đến kết quả thị lực tối ưu sau mổ.

Phẫu thuật Phaco là phương pháp tiến hành hút thủy tinh thể bằng cách dùng sóng siêu âm tần số cao để tán nhuyễn nhân thủy tinh thể ra thành nhiều mảnh nhỏ rồi đưa ra ngoài. Và sau đó, thay thế thủy tinh thể bằng một thấu kính có công suất phù hợp, còn gọi là thủy tinh thể nhân tạo. Sau phẫu thuật Phaco, bệnh nhân được trả lại thị lực sáng rõ.

Đây là phương pháp duy nhất để điều trị bệnh đục thủy tinh thể có hay không kèm tật khúc xạ. Một số trường hợp đặc biệt còn được áp dụng cho những người có tật khúc xạ nặng.

Có khoảng 20% bệnh nhân cần thêm phẫu thuật Laser để điều chỉnh độ tồn dư, nhằm đạt thị lực tối đa sau khi mổ Phaco khúc xạ.

Với những thế hệ kính nội nhãn (IOL) sử dụng công nghệ hiện đại: IOL chống quang sai, phi cầu, kính điều chỉnh loạn thị, kính giả điều tiết điều trị lão thị,...

Các loại kính trong phẫu thuật Phaco - Đục thủy tinh thể 

Kính đơn tiêu

Kính đơn tiêu là loại truyền thống, chỉ có một tiêu cự, khi đặt loại này bệnh nhân có thể có thị lực nhìn xa tương đối tốt và cần đeo kính đọc sách khi nhìn gần.

Hay ngược lại bệnh nhân sẽ được chỉnh thành hơi cận thị để có thể không cần đeo kính khi nhìn gần, nhưng phải đeo kính để nhìn xa. Kính đơn tiêu có thể là kính cứng hoặc mềm với chi phí phẫu thuật vừa phải. Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại kính này đó là bệnh nhân phải phụ thuộc kính sau mổ.

Kính đa tiêu

Là kính tích hợp nhiều tiêu cự với những đặc tính chuyên biệt giúp bạn nhìn tốt cả xa, trung gian lẫn gần. Vì vậy, bạn không phải đeo kính gọng, tiện lợi cho các sinh hoạt ngày thường. 

IOL đa tiêu giống như tấm bia có nhiều vòng tròn, với những vòng tròn đồng tâm tương ứng với thị lực gần, trung gian và thị lực xa. Não của bạn sẽ tự động điều chỉnh dựa vào những vòng tròn đó theo sự thay đổi của thị lực bạn mong muốn, vì vậy bạn có thể thấy rõ vật ở mọi khoảng cách.

IOL đa tiêu là lựa chọn tối ưu nếu bạn:

Mong muốn giảm tối đa sự phụ thuộc vào kính gọng hoặc kính sát tròng. Không bị loạn thị hoặc hài lòng với việc điều chỉnh loạn thị bằng kính sát tròng, phẫu thuật LASIK hay phẫu thuật rạch vùng rìa giác mạc.

Kính Toric

IOL Toric là thấu kính đơn tiêu chuyên biệt và thường là lựa chọn tốt cho người bị loạn thị. Loạn thị gây ra bởi hình dạng bất thường của giác mạc làm bạn nhìn mờ ở mọi khoảng cách. Thấu kính này cho phép thị lực tập trung ở một khoảng cách, điều chỉnh độ loạn thị, vì vậy bạn không cần đeo kính nhìn xa sau phẫu thuật. Tương tự như IOL đơn tiêu tiêu chuẩn, tuy nhiên, bạn vẫn cần đeo kính để đọc sách.

Nếu bạn bị loạn thị độ cao, hoặc kính Toric không điều chỉnh hết được, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn điều chỉnh độ loạn thị còn lại bằng phẫu thuật LASIK hoặc rạch giác mạc rìa kết hợp đặt IOL Toric để điều chỉnh độ loạn thị một cách tối ưu.

IOL Toric là lựa chọn tối ưu nếu bạn:

Mong muốn tránh các triệu chứng thị giác ban đêm.

Bị loạn thị kèm đục thuỷ tinh thể.

Không quá quan trọng việc phải đeo kính gọng hay kính tiếp xúc để nhìn một vài khoảng cách khác nhau.

Kính đa tiêu - Toric

Kính nội nhãn đa tiêu Toric là loại kính được thiết kế dành cho những bệnh nhân mổ đục

thủy tinh thể có độ loạn thị và lão thị trước phẫu thuật. Loại kính này sẽ giúp người bệnh

nhìn tốt các vật ở gần, trung gian và tầm xa. Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh cả độ loạn.

Do đó, bệnh nhân sau mổ sẽ ít phải lệ thuộc vào kính hơn.

 

 

 

 

 

Bài trước Bài sau