Ưu tiên dành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

CẬN THỊ GIẢ VÀ HIỆN TƯỢNG CO QUẮP ĐIỀU TIẾT

CẬN THỊ GIẢ VÀ HIỆN TƯỢNG CO QUẮP ĐIỀU TIẾT

Cận thị giả là tình trạng liên quan đến hiện tượng điều tiết của mắt. Trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên, người làm văn phòng, những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính, với điện thoại hoặc chơi game.

 

Điều tiết là gì?

Điều tiết là chức năng giúp mắt nhìn được cả xa và gần ở nhiều khoảng cách. Điều tiết là sự phối hợp hoạt động của 3 cấu trúc: cơ thể mi, dây chằng Zinn là dây chằng giữ thủy tinh thể và thủy tinh thể. Khi mắt nhìn xa khoảng cách từ 5m trở lên thì mắt gần như không điều tiết hoặc lực điều tiết rất nhỏ. Khi nhìn gần, cơ thể mi co và thủy tinh thể phồng lên tăng độ hội tụ giúp ảnh của vật rơi đúng hoàng điểm.

Cận thị giả là tình trạng co quắp điều tiết, hay xảy ra ở trẻ em hoặc người trẻ do cường độ sử dụng thị lực gần quá nhiều trong ngày. Đây là hiện tượng rối loạn hoạt động của cơ thể mi dẫn đến giảm thị lực. Khi nhìn gần, theo cơ chế điều tiết, cơ thể mi sẽ co làm thủy tinh thể phồng lên và nếu nhìn gần liên tục kéo dài, cơ thể mi sẽ không dãn ra được khi nhìn xa. Do đó, sẽ hình thành độ cận thị. Nhiều trường hợp hiện tượng co quắp này không phục hồi thì bắt buộc phải đeo kính để phục vụ cho công việc, học tập. Một số trường hợp phát hiện sớm và đặc biệt ở trẻ em, nếu thực hiện vệ sinh thị giác tốt thì có thể giảm được hiện tương này mà không cần đeo kính.

Cận thị giả hay hiện tượng co quắp điều tiết xảy ra khi nào?

 

- Nhìn gần cường độ cao: TV, máy tính, học vào buổi tối khuya

- Ánh sáng yếu ở nơi làm việc

- Thiếu vận động, thể dục thể thao

- Độ cao bàn ghế làm việc hoặc học tập không phù hợp

- Khoảng cách đọc sách quá gần, khòm cuối khi ngồi học

- Dinh dưỡng không hợp lý

- Thiếu hụt Vitamin

Triệu chứng Cận thị giả

- Mắt nhanh mỏi mệt khi làm việc hoặc học tập

- Cảm giác nóng rát mắt; đỏ mắt

- Nhìn xa hay gần đều cảm thấy không rõ; đôi khi nhìn thấy hai hình

- Trẻ nhanh mệt khi đi học và thành tích học tập giảm sút

- Nhức đầu

Cách phòng tránh và điều trị

Hiện nay co quắp điều tiết được xem như là nguyên nhân chính của cận thị ở trẻ em

Khi có các triệu chứng như trên cần đến khám chuyên khoa Mắt để được kiểm tra khúc xạ và khám mắt để xác định chính xác tình trạng và hướng điều trị. Trong các trường hợp cận thị giả cần được nhỏ thuốc liệt điều tiết và khám khúc xạ khách quan để xác định chính xác độ thực tế. Nếu chẩn đoán xác định là có co quắp điều tiết, bệnh nhân có thể được chỉ định các bài tập vệ sinh thị giác và nhỏ thuốc liệt cơ thể mi một thời gian.

Bài trước Bài sau